Các Vị Thánh Mẫu

Home / Chầu văn - Âm nhạc tín ngưỡng / Vai trò của Cung văn trong nghi lễ Hầu Đồng

Vai trò của Cung văn trong nghi lễ Hầu Đồng

Nhìn vào tín ngưỡng Tứ phủ, có thể thấy ngay vai trò nổi bật của âm nhạc hát Văn. Nếu như các tôn giáo lớn như Phật giáo, Thiên Chúa giáo… luôn có hệ thống triết thuyết, giáo lý đặc trưng thể hiện qua những “tàng kinh” đồ sộ thì tín ngưỡng Tứ phủ lại không như vậy. Ở đây, hầu như toàn bộ các giá trị đều tập trung ở hình thức nghệ thuật âm nhạc – âm nhạc hát Văn có nhiệm vụ chuyển tải nội dung văn học trong các trình thức diễn xướng mang tính đặc thù. Cũng từ đó, sẽ thấy vai trò đặc biệt của người cung văn trong nghi lễ hầu đồng.

Vai trò của Cung văn trong nghi lễ Hầu Đồng

Cung văn nói chung vừa là nhạc sĩ sáng tác nhạc và lời, vừa là ca sĩ, nhạc công trong một vai tổng hợp, hòa quện.
Không những thế, trong quá trình các ông Đồng bà Đồng bắc ghế hầu thánh, người cung văn còn phải kiểm soát mọi cử chỉ động tác của chân đồng hành lễ, để nhanh chóng thích ứng với tình huống diễn biến, sao cho âm nhạc và các hành động trên chiếu hầu được ăn khớp, đồng điệu.

Cung văn trưởng Thanh Long trong buổi hát Chầu
Cung văn trưởng Thanh Long trong buổi hát Chầu

Ở khía cạnh nghệ thuật, các chân đồng thực sự có vai trò như một diễn viên sân khấu, còn tốp cung văn đóng vai trò nhạc đệm dẫn dắt cho “vở diễn” hầu thánh. Thế mới hiểu được mối quan hệ cung – cầu khăng khít, gắn bó từ bao đời nay giữa các chân đồng với các cung văn ở khắp mọi miền tín ngưỡng Tứ phủ.

Một người trưởng cung văn hoặc cung văn bản đền phải có trình độ hơn một người cung văn loại bình thường, không kể đến các cung văn nghiệp dư:
+ Cung văn chính thường đảm nhận đàn nguyệt và hát, cung văn phụ thỉnh thoảng hát đệm và chủ yếu chơi các nhạc cụ khác như thập lục, sáo,….
+ Cung văn đảm nhận phần hát trong suốt buổi hầu.
+ Người kêu thánh và biết kêu vị thánh nào vào lúc nào thì thánh mới giáng chỉ có thể là cung văn chính mà thôi.
+ Đảm nhận phần lễ của buổi hầu đồng.
+ Hoà với vai trò của thây cúng

Cung văn là những người hành nghề chính thống hay nghiệp dư?

Trong tất cả các thể loại nhạc công do Trần Văn Khê liệt kê, chúng ta không thây vị trí của cung văn Việt Nam, có lẽ bởi họ thuộc thể loại nhạc công đặc biệt. Tuy nhiên , nếu chung ta căn cứ trên các tiêu chuẩn mà Tô Ngọc Thanh đưa ra “Một nền âm nhạc chuyên nghiệp là một nhạc công sống bằng nghề âm nhạc” thì cung văn trong nghi lễ hầu đồng thực sự là những người nhạc công chuyên nghiệp.

Hơn nữa, cung văn hầu đồng rất tự hào về tài năng của mình so với các nhạc công chuyên nghiệp trong xã hội cũ. Có khả năng dâng văn cho tứ phủ là một vinh dự cho họ . Ngoài ra , họ là những nhạc công hiếm có kiếm sống nhờ tài năng của mình . Và đồng tiền họ làm ra không phải là tiền lộc trần mà là lộc thánh, vì thế giá trị của họ lại càng được tăng lên.

Tín ngưỡng càng phát triển, phổ quát bao nhiêu, lực lượng cung văn theo đó cũng càng được nhân rộng bấy nhiêu. Đây chính là đặc điểm hết sức độc đáo của loại hình tín ngưỡng dân gian độc đáo này, thể hiện một phần tính chuyên nghiệp tầng bậc cao so với các loại hình âm nhạc tín ngưỡng tôn giáo nói chung. Các cung văn trong nghi lễ hầu đồng cũng thu hút được sự quan tâm nhiều hơn trước.

 

About admin

Tin tức liên quan

[Bản văn] Ông Hoàng Chín (Quan Hoàng Chín Cờn Môn)

[Bản văn] Ông Hoàng Chín (Quan Hoàng Chín Cờn Môn)

Bản văn Ông Hoàng Chín Hương một triện lòng thành kính tiến Cung thỉnh mời …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *